Mục tiêu đào tạo của chương trình đào tạo (Programe Objective)

Mục tiêu chung (Program Educational Goals – PEG)

 Mục tiêu chung của chương trình đào tạo là đào tạo kỹ sư Khoa học môi trường có kiến thức về khoa học môi trường, có khả năng nghiên cứu khoa học, làm việc tại các Sở Ban ngành liên quan đến môi trường, có khả năng tư vấn cho các tổ chức khai thác và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên, tham gia đánh giá rủi ro và tác động môi trường, giải quyết các vấn đề suy thoái môi trường đất, nước, không khí; có năng lực tự chủ và trách nhiệm, năng lực lãnh đạo và thích ứng với thay đổi; có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mục tiêu cụ thể (Program Educational Objectives – PEOs)

PEO1. Trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn, kỹ năng và năng lực để nghiên cứu các 3 hệ sinh thái, sinh vật chỉ thị môi trường và đa dạng sinh học.

PEO2. Rèn luyện cho sinh viên kiến thức chuyên môn, kỹ năng và năng lực phân tích các thông số môi trường đất, nước, không khí để giải quyết các vấn đề suy thoái môi trường; đánh giá rủi ro và tác động môi trường.

PEO3. Cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên môn, kỹ năng và năng lực để nghiên cứu khai thác và sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên.

PEO4. Trang bị cho sinh viên trình độ lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng - an ninh, năng lực ngoại ngữ và năng lực công nghệ thông tin cơ bản theo quy định hiện hành.

PEO5. Rèn luyện sinh viên có tác phong chuyên nghiệp, có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập suốt đời, nghiên cứu khoa học, khả năng thích ứng và làm việc trong môi trường đa văn hóa và bối cảnh toàn cầu hóa; có sức khỏe, đạo đức, ý thức công dân, trách nhiệm nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Chuẩn đầu ra của Chương trình đào tạo (Programme Learning Outcomes - PLO)

Nhóm

Chuẩn đầu ra (PLOs)

Chuẩn tổng quát

Chuẩn chuyên ngành

Cấp độ phân loại học tập (Bloom)

Khung TĐQG (bậc 6)

Nhóm kiến thức giáo dục đại cương

PLO1: Hiểu và vận dụng được các kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin; đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh; có kiến thức cơ bản về pháp luật đại cương, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên để đáp ứng yêu cầu tiếp thu kiến thức giáo dục chuyên nghiệp, có sức khỏe, kiến thức về giáo dục quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

X

 

Nhận thức (mức độ 2)

Kiến thức

PLO2: Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng, đạt trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tương đương trình độ bậc 3/6 Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam (B1 theo khung tham chiếu Châu Âu);

X

 

 Tâm lý

vận động (mức độ 4)

Kiến thức

Nhóm kiến thức cơ sở ngành

PLO3: Giải thích và vận dụng được những nguyên lý cơ bản của sinh thái học, đánh giá các hệ sinh thái, so sánh mức độ đa dạng sinh học và sử dụng sinh vật trong chỉ thị môi trường;

 

X

Nhận thức (mức độ 5); cảm tính (mức độ 3)

Kiến thức

PLO4: Vận dụng được các kiến thức về cơ chế chuyển hóa và tác động của các chất từ đó có những giải pháp kiểm soát các chất ô nhiễm trong môi trường;

 

X

Nhận thức (mức độ 3); tâm lý

 vận động (mức độ 4)

Kiến thức

PLO5: Phân tích và vận dụng được các kiến thức về môi trường, thành phần và mối liên quan giữa các thành phần của môi trường;

 

X

Nhận thức (mức độ 4)

Kiến thức

Nhóm kiến thức chuyên ngành

PLO6: Phân tích và đánh giá chất lượng đất, nước, không khí; quản lý tổng hợp các hệ sinh thái ở Đồng bằng sông Cửu Long; đánh giá rủi ro và tác động môi trường; quan trắc và đánh giá các vấn đề ô nhiễm môi trường nông nghiệp, công nghiệp, đô thị và đề xuất cách giải quyết;

 

X

Nhận thức (mức độ 5); cảm tính (mức độ 3); tâm lý

vận động (mức độ 5)

Kiến thức

PLO7: Đánh giá tổng hợp được phương pháp quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường dựa vào cộng đồng, quản lý tổng hợp tài nguyên môi trường ở quy mô vùng theo mục tiêu phát triển bền vững; đánh giá được tiềm năng các nguồn năng lượng tái tạo ở nông thôn, cách khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo bền vững; tổng hợp được các kiến thức xã hội môi trường, ứng dụng kiến thức bản địa trong thích ứng biến đổi khí hậu, kiến thức phát triển bền vững, kiến thức luật và chính sách môi trường;

 

X

Nhận thức (mức độ 5); cảm tính (mức độ 3); tâm lý

vận động (mức độ 4)

Kiến thức

PLO8: Tổng hợp và đánh giá được các hệ thống xử lý nước thải, chất thải nguy hại, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý để quản lý môi trường và tài nguyên;

 

X

Nhận thức (mức độ 5); cảm tính (mức độ 4); tâm lý

vận động (mức độ 4)

Kiến thức

Nhóm kỹ năng cứng

PLO9: Vận dụng được các kiến thức chuyên ngành để phân tích, đánh giá và dự báo những vấn đề môi trường, thực thi các biện pháp phòng tránh và khắc phục những tác động môi trường của dự án đầu tư. Có khả năng tư vấn và tham gia các dịch vụ về môi trường và bảo vệ môi trường;

 

X

Nhận thức (mức độ 5); cảm tính (mức độ 3); tâm lý

vận động (mức độ 5)

Kỹ năng

PLO10: Thành thạo quy trình phân tích và đánh giá chất lượng đất, nước, không khí và mức độ đa dạng sinh học, xây dựng được đề cương nghiên cứu khoa học và triển khai thực hiện;

 

X

Nhận thức (mức độ 6); cảm tính (mức độ 3); tâm lý

vận động (mức độ 4)

Kỹ năng

Nhóm kỹ năng mềm

PLO11: Giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, đọc và hiểu các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng. Thành thạo việc thuyết trình, sử dụng các phương tiện hỗ trợ, tự tin trong giao tiếp và nói chuyện trước đám đông;

X

 

Tâm lý

vận động (mức độ 4)

Kỹ năng

PLO12: Có khả năng tư duy độc lập, tư duy phản biện, khả năng tự học nâng cao trình độ, thành thạo việc tổ chức làm việc theo nhóm, xác định các vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong nhóm;

X

 

Cảm tính (mức độ 4); tâm lý

vận động (mức độ 4)

Kỹ năng

Nhóm tự chủ và trách nhiệm cá nhân

PLO13: Hình thành sự tự tin, lòng nhiệt tình, niềm đam mê, sự thích nghi, sự sẵn sàng và khả năng làm việc độc lập, biết xem xét và lắng nghe các ý kiến trái chiều. Xây dựng được tính chuyên nghiệp trong công việc và cách ứng xử có văn hóa, tuân thủ quy định của Pháp luật;

X

 

Cảm tính (mức độ 5); tâm lý

vận động (mức độ 4)

Mức tự chủ và trách nhiệm

PLO14: Hình thành khả năng tự cập nhật được thông tin mới trong lĩnh vực chuyên ngành.

 

X

Tâm lý

vận động (mức độ 5)

Mức tự chủ và trách nhiệm