Chất lượng đào tạo của các trường Đại học (ĐH) ở Việt Nam luôn được xã hội và ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Hiện nay, công tác kiểm định chất lượng (KĐCL) chương trình đào tạo (CTĐT) là một trong những hoạt động trọng tâm của các Cơ sở giáo dục (CSGD). Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) vẫn luôn tôn chỉ với mục tiêu chất lượng, lấy việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Năm 2023, Trường đã hoàn thành tự đánh giá (TĐG) cơ sở giáo dục giai đoạn 2018 - 2023. Việc TĐG CTĐT ngành KHMT được thực hiện theo Kế hoạch số 1096/KH-ĐHCT ngày 07/06/2021 về kiểm định chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục đại học (GDĐH) Trường ĐHCT giai đoạn 2021-2030, Công văn số 61/QLCL ngày 30/11/2023 về trình phê duyệt danh sách CTĐT thực hiện kiểm định giai đoạn 2024-2025, Biên bản số 1019/BB-ĐHCT-QLCL ngày 12/03/2024 và Kế hoạch số 1649/KH-ĐHCT-QLCL về tổ chức thực hiện TĐG chất lượng giáo dục CTĐT theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2024.
Báo cáo TĐG này cung cấp các thông tin cần thiết cho hoạt động đánh giá ngoài và KĐCL theo “Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của GDĐH” ban hành kèm theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/03/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Cấu trúc của báo cáo TĐG CTĐT ngành KHMT bao gồm 4 phần:
- Phần I. Khái quát: Tóm tắt báo cáo; Mô tả ngắn gọn mục đích, quy trình TĐG CTĐT, phương pháp và công cụ đánh giá để cung cấp thông tin về bối cảnh của hoạt động TĐG nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn nội dung của bản báo cáo TĐG; Mô tả sự tham gia của các bên liên quan (BLQ) bao gồm khoa, phòng, ban, cán bộ quản lý, giảng viên (GV), nghiên cứu viên (NCV), nhân viên (NV), người học (NH)... cũng như cách thức tổ chức của các BLQ khi tham gia hoạt động TĐG. Ngoài ra, phần khái quát còn cung cấp thêm các thông tin tổng quan về Trường ĐHCT, Khoa MT&TNTN và Bộ môn (BM) KHMT.
- Phần II. Tự đánh giá theo các tiêu chuẩn, tiêu chí bao gồm 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí dựa theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/03/2016 của Bộ GD&ĐT. Nội dung của 11 tiêu chuẩn cụ thể như sau: 1) Mục tiêu và chuẩn đầu ra (CĐR) của CTĐT; (2) Bản mô tả CTĐT; (3) Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học (CTDH); (4) Phương pháp tiếp cận trong dạy và học; (5) Đánh giá kết quả học tập (KQHT) của NH; (6) Đội ngũ GV, NCV; (7) Đội ngũ NV; (8) Người học và hoạt động hỗ trợ NH; (9) Cơ sở vật chất (CSVC) và trang thiết bị; (10) Nâng cao chất lượng và (11) Kết quả đầu ra. Trong mỗi tiêu chuẩn, báo cáo đều (i) mô tả hiện trạng, nhận định đầy đủ, trung thực và khách quan về hoạt động của CTĐT; Phân tích (ii) điểm mạnh và (iii) điểm tồn tại của CTĐT trong việc đáp ứng các yêu cầu của tiêu chí. Từ đó, đề xuất (iv) kế hoạch hành động để phát huy những thế mạnh và hạn chế khuyết điểm trong CTĐT. Qua mỗi tiêu chí, BM sẽ (v) Tự đánh giá kết quả thực hiện CTĐT và Kết luận về Tiêu chuẩn. Trong các nhận định, kết luận và đánh giá sẽ có các minh chứng kèm theo để người đọc có thể hình dung và chứng minh tính xác thực của báo cáo TĐG.
- Phần III. Kết luận: Tóm tắt những điểm mạnh và điểm cần phát huy của đơn vị đào tạo; những tồn tại và vấn đề cần cải tiến; kế hoạch cải tiến chất lượng của CTĐT và tổng hợp kết quả TĐG.
- Phần IV. Phụ lục: bao gồm các Quyết định thành lập Hội đồng TĐG, Danh sách thành viên Ban Thư ký; Danh sách thành viên các nhóm chuyên trách; Kế hoạch TĐG; Tổng hợp kết quả TĐG và Danh mục minh chứng để KĐCL CTĐT ngành KHMT.