- Mục đích tự đánh giá chương trình đào tạo
Việc TĐG CTĐT ngành KHMT sẽ giúp Trường và Khoa rà soát, xem xét và đánh giá thực trạng của CTĐT, xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng CTĐT ngành KHMT. Đồng thời, kết quả kiểm định chất lượng CTĐT cũng là cơ sở để ngành KHMT khẳng định sự cam kết cải tiến chất lượng với xã hội, nhất là sau kỳ thực hiện kiểm định chất lượng CTĐT theo AUN-QA nội bộ năm 2019.
- Quy trình tự đánh giá chương trình đào tạo
Quy trình TĐG CTĐT được thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Xác định mục đích, phạm vi TĐG;
Bước 2: Thành lập Hội đồng TĐG, Ban Thư ký, các nhóm chuyên trách;
Bước 3: Lập kế hoạch TĐG, phân công trách nhiệm cụ thể từng nhóm;
Bước 4: Thu thập thông tin và minh chứng;
Bước 5: Xử lý, phân tích các thông tin và minh chứng thu được;
Bước 6: Viết báo cáo TĐG;
Bước 7: Hoàn thiện báo cáo TĐG tổng thể;
Bước 8: Công bố báo cáo TĐG trong toàn Khoa và Trường để các BLQ bên trong đọc và đóng góp ý kiến;
Bước 9: Triển khai các hoạt động cải tiến sau khi hoàn thiện TĐG.
- Phương pháp đánh giá
Báo cáo TĐG CTĐT ngành KHMT được thực hiện theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/03/2016 của Bộ GD&ĐT (bao gồm 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí) theo phương pháp tiếp cận hệ thống PDCA (Kế hoạch - Thực hiện - Kiểm tra - Cải tiến) (Bảng 1). Mỗi tiêu chuẩn/tiêu chí được đưa ra phân tích bằng phương pháp đặt câu hỏi 5W-1H (Tại sao? Cái gì? Khi nào? Ở đâu? Ai? và Như thế nào?) để xác định loại thông tin/minh chứng cần được thu thập, mốc thời gian và nơi thu thập thông tin/minh chứng. Thông tin và minh chứng được tổng hợp và thu thập từ các hồ sơ lưu trữ của BM, Khoa, Trường và các đơn vị có liên quan. Ngoài ra các kết quả khảo sát, điều tra, phỏng vấn và quan sát cũng được sử dụng làm nguồn minh chứng cho các đánh giá liên quan đến hoạt động dạy học và đánh giá của các BLQ. Các thông tin này được thu thập bằng bảng hỏi qua Google Form, email và phỏng vấn trực tiếp. Dựa vào các thông tin/minh chứng thu thập được, báo cáo đã phân tích, mô tả, so sánh và đối chiếu với các nguồn minh chứng gợi ý theo Công văn số 1669/QLCL-KĐCLGD ngày 31/12/2019 của Cục QLCL. Từ đó, xác định các điểm mạnh và những điểm tồn tại, đồng thời, đưa ra kế hoạch hành động cải tiến chất lượng nhằm phát huy được điểm mạnh và khắc phục được những điểm tồn tại. Cuối cùng là TĐG mức độ đáp ứng của từng tiêu chí, tiêu chuẩn.
Dự thảo Báo cáo TĐG được phổ biến rộng rãi, được Hội đồng TĐG, cán bộ, GV và SV góp ý kiến trước khi Trường hoàn thành và công bố Báo cáo TĐG hoàn chỉnh.
Phương pháp phân tích PDCA trong Báo cáo TĐG CTĐT ngành KHMT
- Công cụ đánh giá
Công cụ TĐG được sử dụng chủ yếu là các quy định mang tính pháp lý bao gồm: Quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng CTĐT của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp theo Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT ngày 29/11/2013 của Bộ GD&ĐT; Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ GDĐH theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/03/2016 của Bộ GD&ĐT; Hướng dẫn chung về sử dụng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của GDĐH tại Công văn số 1074/KTKĐCLGD-KĐĐH ngày 28/06/2016 và Hướng dẫn TĐG CTĐT tại Công văn số 1075/KTKĐCLGD-KĐĐH ngày 28/06/2016 Hướng dẫn đánh giá ngoài CTĐT tại Công văn số 1076/KTKĐCLGD-KĐĐH 28/06/2016 của Cục Khảo thí và KĐCL giáo dục; Tài liệu đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của GDĐH tại Công văn số 1669/QLCL- KĐCLGD ngày 31/12/2019 của Cục Quản lý chất lượng (QLCL) (thay thế Công văn số 769/QLCL-KĐCLGD ngày 20/4/2018); Công văn số 2085/QLCL ngày 31/12/2020 của Cục Quản lí chất lượng về việc hướng dẫn TĐG và đánh giá ngoài CTĐT.