Mô hình sinh kế lúa mùa nổi kết hợp với nuôi cá tại ấp Láng sen, xã Vĩnh Đại, Tân Hưng, Long An

Đồng bằng sông Cửu Long (MD) là vùng trũng ở miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, ĐBSCL còn có lợi thế là môi trường sinh thái đa dạng với sông ngòi dồi dào, cây trồng và vật nuôi đa dạng. Tài nguyên nước là một trong những tài nguyên thiên nhiên quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của ĐBSCL. Tỉnh Long An là vùng đất tương đối màu mỡ trong số 13 tỉnh của ĐBSCL, chiếm 8,74% tổng diện tích của ĐBSCL. Hưởng lợi từ nguồn nước từ hệ thống sông Mê Kông và Đồng Nai, Long An có nguồn lợi thủy sản khá phong phú. Nơi đây được đánh giá cao về tiềm năng sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản nhờ điều kiện tự nhiên độc đáo về sông ngòi trong vùng như khí hậu ôn hòa và ít bão. 
Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (LSWR), nằm ở thượng nguồn Đồng Tháp Mười, một trong hai vùng đồng bằng ngập lũ của Đồng bằng sông Cửu Long, được công nhận là khu Ramsar vào năm 2015 với sự hỗ trợ kỹ thuật của WWF-Việt Nam. Tuy nhiên, việc phát triển cơ sở hạ tầng thượng nguồn dưới hình thức đập, đê và đê địa phương cũng như việc quản lý nước kém trong khu vực đã làm suy giảm giá trị đa dạng sinh học của khu vực theo thời gian. WWF-Việt Nam đã và đang đầu tư vào vùng đất ngập nước Láng Sen và các cộng đồng xung quanh để giúp vượt qua những thách thức này trong hơn một thập kỷ qua. Điều này bao gồm một loạt các biện pháp can thiệp nhằm nâng cao năng lực của cả Ban quản lý LSWR và cộng đồng địa phương nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, khôi phục môi trường sống thông qua trồng rừng và giới thiệu các mô hình sinh kế và nông nghiệp thông minh với khí hậu cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhằm giảm áp lực cho Vườn.

                                                                    Khảo sát chất lượng nước mặt của mô hình lúa kết hợp với nuôi tại Vĩnh Đại, Tân Hưng

Tuy nhiên, các phương pháp tiếp cận cục bộ chỉ là một phần của giải pháp; những thay đổi ở quy mô là cần thiết. Sự tham gia và đầu tư của khu vực công và/hoặc tư nhân vào các giải pháp dựa vào thiên nhiên vẫn còn hạn chế để hỗ trợ hoạt động tự nhiên của vùng đất ngập nước cuối cùng còn sót lại ở Đồng Tháp Mười và xây dựng khả năng phục hồi cho cộng đồng trước biến đổi khí hậu. WWF đã phát triển tầm nhìn ban đầu về các cơ hội đầu tư cho nhiều nhóm bên liên quan nhằm khôi phục vùng đồng bằng ngập lũ ở vùng Thượng nguồn. Nó đã được quảng bá rộng rãi và thu hút sự chú ý tại COP26 và với các bên liên quan cũng như những người ra quyết định bao gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) và các đối tác phát triển và các tổ chức khác như IUCN, FAO và SNV. Dự án Mở rộng CRxN-Mekong sẽ hỗ trợ hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách giới thiệu hệ thống canh tác dựa vào lũ lụt quy mô lớn như một cơ hội hấp dẫn đầu tư cho các chủ thể thuộc khu vực tư nhân và ủng hộ việc phát triển của nhiều bên liên quan về một kế hoạch chi tiết nhằm mở rộng quy mô khôi phục vùng ngập lũ với mô hình nông nghiệp dựa vào lũ phù hợp.

Mục tiêu tổng thể là cung cấp bằng chứng về khả năng phục hồi trầm tích và giám sát nước và đất bao gồm chất lượng nước, khả năng giữ nước, bẫy trầm tích, chất lượng đất của các mô hình sinh kế dựa vào lũ với Giải pháp dựa vào thiên nhiên (NbS) tại xã Vĩnh Đại và Thạnh Hưng, Tân huyện Hưng, tỉnh Long An.
Các mục tiêu cụ thể là:
i. Đánh giá chất lượng nước trong các mô hình sinh kế dựa vào lũ (hai vụ lúa + một vụ xả lũ nuôi cá; hai vụ lúa + một vụ lúa nổi nuôi cá) và mô hình lúa hai vụ truyền thống (hai vụ lúa + một vụ lũ) xả thải không nuôi cá);
ii. Đánh giá khả năng chống chịu bồi lắng của các mô hình sinh kế dựa vào lũ so với mô hình lúa hai vụ truyền thống;
iii. Đánh giá chất lượng đất trong các mô hình sinh kế dựa vào lũ và mô hình lúa hai vụ truyền thống;